อบต.ธวัชบุรี อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด

อบต.ธวัชบุรี อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด
Gallery :: โครงการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปีงบประมาณ 2566
22 พฤษภาคม 2566
#ประเพณีบุญบั้งไฟ_บุญเดือนหก
???? เมื่อวันที่ 20-21 พ.ค.66 องค์การ​บริหาร​ส่วน​ต​ำ​บล​ธวัชบุรี​ อำเภอ​ธวัชบุรี​ จังหวัด​ร้อยเอ็ด​ ได้จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟหรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า "บุญเดือนหก" ณ บ้านแต้/พูลสวัสดิ์​ หมู่ที่ 4,8​ และบ้านคางฮุง หมู่​ที่​ 5,12​ โดยหมู่บ้านต่างๆในตำบลธวัชบุรี​ ได้ร่วมจัดขบวนแห่บั้งไฟ ขบวนเซิ้งบั้งไฟ ขบวนขนบธรรมเนียมวิถีชีวิตของชาวอีสาน การฟ้อนรำแห่บั้งไฟ อื่นๆ ฯลฯ โดยมีประชาชนร่วมงานจำนวนมากท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว ???? แต่บรรยากาศโดยรวมเป็นไปอย่างสนุกสนาน ซึ่งแสดงออกถึงความสมัครสมานสามัคคี​เป็นหนึ่งเดียวกัน ❤️
???? โดยมี "นายเศกสิทธิ์​ ไว​ยนิยม​พงศ์​ " นายกองค์การ​บริหาร​ส่วนจังหวัด​ร้อยเอ็ด​ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี​เปิดงาน​ประเพณี​บุญ​บั้งไฟฯ ซึ่งมี "นายปริญญา​ ฉ่ำ​มณี​" นายก​องค์การ​บริหาร​ส่วน​ต​ำ​บล​ธวัชบุรี​ ในนามประธานคณะกรรมการ​ฝ่ายอำนวยการจัดงาน พร้อมด้วยคณะกรรมการ​จัดงาน หัวหน้าส่วนงานราชการ พนักงานส่วนตำบล สมาชิกสภา​ท้องถิ่น​ ผู้นำท้องที่ และภาคประชาชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก
???? โดยเชื่อว่า..." บุญบั้งไฟ"เป็นประเพณีที่สำคัญอีกประเพณีหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตและความเชื่อของชาวอีสานมาเป็นเวลานาน ตามตำนานกล่าวไว้ว่าการทำบุญบั้งไฟเกิดขึ้นจากความเชื่อเรื่องพญาแถน ผู้ซึ่งมีอำนาจเหนือธรรมชาติและเป็นผู้ที่มีหน้าที่ควบคุมฝนฟ้าให้ตกต้องตามฤดูกาล ในช่วงทำนาทำไร่ รวมทั้งสามารถบันดาลให้การทำนาปีนั้นได้ผลสมบูรณ์ การจุดบั้งไฟขึ้นสูงเป็นการบอกกล่าวพญาแถนว่าฤดูการทำนาได้เริ่มขึ้นแล้ว ขอให้พญาแถนส่งฝนให้ตกลงมายังโลกมนุษย์ ฯลฯ
???? องค์การบริหารส่วนตำบลธวัชบุรี ได้เห็นถึงความสำคัญในการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีบุญบั้งไฟอันดีงามให้คงอยู่สืบไป
#ขอขอบคุณทุกๆท่าน????????????
#องค์การบริหารส่วนตำบลธวัชบุรี​
☎️ 043-030-100
วันที่ : 28 มิถุนายน 66   View : 89